Home » Kinh nghiệm » Bảng Câu hỏi đánh giá Trẻ Tự Kỷ

BẢNG  CÂU HỎI DÀNH CHO PHỤ HUYNH

 Đây là các câu hỏi dành cho phụ huynh kiểm tra về hành vi, ngôn ngữ, sự vận động cùng với các phản ứng của trẻ để đánh giá nguy cơ tự kỷ của con mình .

Phụ huynh đánh dấu X( có ) hay khoanh tròn câu hỏi nào mà mình thấy có biểu hiện nơi trẻ – sau đó gửi lại cho chúng tôi (*) để kiểm tra xác định tình trạng cũng như mức độ của trẻ.

Câu hỏi dành cho trẻ dưới 3 tuổi :
A. Khả năng vận động :

  1. Trẻ thích được ôm và đung đưa trên đầu gối, hay nắm tay xoay vòng như chơi đu quay, làm máy bay ?
  2. Trẻ thích leo trèo lên bàn ghế, cầu thang.
  3. Trẻ có bao giờ dùng ngón tay chỉ  vật trẻ muốn lấy hay vật làm cho trẻ thích thú ?
  4. Trẻ có bao giờ mang một món đồ gì đến khoe với cha mẹ không?
  5. Trẻ có thể xếp chồng ít nhất 3 khối gỗ lên nhau.

B. Khả năng quan hệ:

  1. Trẻ đáp ứng hay có phản ứng khi thấy sự hiện diện hay nghe giọng nói của người quen.
  2. Trẻ thờ ơ, yên lặng tỏ ra thích chơi một mình và không có nhu cầu đòi bố mẹ chăm sóc.
  3. Trẻ có phản ứng hay từ chối làm một điều gì mà trẻ không ưa
  4. Trẻ ít hay không cười khi giao tiếp với bất kỳ ai
  5. Trẻ không thích tham gia vào các trò chơi với bố mẹ hay với trẻ khác.

C. Khả năng chú ý :

  1. Trẻ không quay lại nhìn khi thấy mọi người nói chuyện
  2. Trẻ thường chăm chú hay tỏ ra rất quan tâm đến một vật nào đó ( chỉ là 1 món đồ bình thường, có khi không phải là món đồ chơi ) và có thể phản ứng rất mạnh nếu bị lấy món đồ đó ra khỏi tầm mắt hay khi mình đang cầm trên tay.
  3. Trẻ nhìn theo các vật chuyển động
  4. Biết nhìn vào các hình vẽ / tranh ảnh trong sách
  5. Biết tập trung chơi một số trò chơi cá nhân.

 
Câu hỏi dành cho trẻ trên 3 tuổi:
( Trẻ trên 3 sẽ trả lời luôn phần dành cho trẻ dưới 3 tuổi )

 D. Khả năng bắt chước:

1.Biết bắt chước các động tác đơn giản mà trẻ tự làm được.

2.Biết bắt chước các âm thanh bập bẹ hay tiếng kêu của con vật, dụng cụ ( tiếng xe hơi, tiếng chuông, tiếng máy bay, tiếng cho sủa )

3. Bắt chước những hình ảnh mà trẻ thấy trên TV

 4.Biết bắt chước các hoạt động nghề nghiệp ( Cô giáo dạy học , bác sĩ khám bệnh…)

5.  Bắt chước các từ đơn giản hay các câu ngắn mà trẻ nghe được ( lập lại )

E. Khả năng Lắng nghe:

            1. Có phản ứng lại khi nghe giọng nói của người quen .
            2. Thể hiện thái độ thích thú hay khó chịu khi nghe nhạc
            3. Quay đầu tìm nguồn âm thanh
            4. Đáp lại hay lên tiếng khi nghe kêu tên
            5. Phân biệt được những yêu cầu đúng và những yêu cầu sai, phi lý .

 F.  Khả năng phát âm :

1.  Chỉ phát ra các âm : ah, ah, oh hay bi bi

2.    Phát ra các âm khác nhau: mama, ba ba, cha, ăn, măm măm  

3.    Bập bẹ được các từ đơn giản: Uống, ăn, đi

4.    Hát những câu không rõ nghĩa

5.    Nói những câu lặp đi lặp lại, không đúng ngữ cảnh ( đang ăn cơm, tự nhiên nói: đi chơi, hay cái xe kêu to…)

G.  Khả năng  tắm rửa/ vệ sinh:

1.  Biết kêu khi muốn đi vệ sinh

2. Không tự kiểm soát được việc vệ sinh ( tiêu/tiểu ra quần )

3.    Biết ngồi bàn cầu và đi vệ sinh đúng chỗ

4.    Biết đi vệ sinh nhưng cần giúp việc lau, rửa.

5.    Biết rửa và lau tay nếu được giám sát

 
H.   
Khả năng ăn uống

1.   Không có khả năng tự ăn uống

2.    Tự ăn bằng muỗng không cần trợ giúp3.    Biết cầm ly uống nước bằng một tay

4.    Biết bóc vỏ chuối/ mở gói kẹo hay hộp bánh

5. Biết tự rót nước.

I. Khả năng tương tác xã hội :

1.  Không có sự kết hợp giữa các hành vi không lời như khi đưa tay cho người khác thì ánh mắt liếc nhìn , nét mặt biểu lộ sự quan tâm, thân người nghiêng về phía trước.

2.    Không có sự cố gắng để diễn tả ý muốn qua điệu bộ ( vì trẻ không diễn tả qua lời nói được) để mong người khác hiểu rõ ý muốn của mình

3.    Có những hành vi lập đi lập lại ( rập khuôn) và có cách di chuyển kỳ lạ.

4.    Có những phản ứng rất mạnh nếu người ngoài không đáp ứng hay tỏ ra không hiểu ý trẻ ( trẻ có thể đập đầu vào tường, tự cào mặt, hay la hét dữ dội )

5. Luôn tìm cách né tránh sự đụng chạm vào người, không thích việc bồng bế hay ôm ấp, dù là đối với bố mẹ.

Phụ huynh có thể ghi thêm phía sau các câu đánh giá các con số để biểu lộ mức độ :

0 = Không bao giờ , 1= thỉnh thoảng , 2 = Thường xuyên .

 

 Phụ huynh đánh giá xong, xin cung cấp thêm các thông tin dưới đây:
Tên trẻ : ………….Tuổi : ……….
Tình trạng khi sinh : Sinh thường [   ] Sinh mổ [    ] Sinh hút [    ]
Sinh ra trẻ như thế nào. Có khóc ngay hay không ? Có bị tím tái ?
Các bệnh mắc phải từ khi sinh ra đến nay ?
Phát triển vận động: Mấy tháng biết lẫy, biết bò, biết đứng, biết đi ?
Có khó khăn về ngôn ngữ hay không ? Như thế nào ?

Vấn đề hiện nay của trẻ là gì ?
Chậm nói [    ] nói ngọng, lắp [    ] Chỉ nói khi thích [    ]
Các vấn đề khác : ………
Mong muốn của phụ huynh ?

Sau đó, xin gửi về :
Cv.Tl Lê Khanh
E.Mail: khanhuyen174@yahoo.com

Chúng tôi sẽ góp ý và cung cấp các thông tin cần thiết để phụ huynh biết rõ về tình trang con mình, cũng như phương hướng can thiệp

Tâm lý trẻ em

No comments yet... Be the first to leave a reply!

Kỹ năng cuộc sống