Home » Tài liệu » Bàn về Những quan điểm đặt nền tảng cho sự phát triển của giáo dục việt nam

Tổng thuật Th.S Nguyễn Anh Thuấn

Sở GD &ĐT Hải Phòng

1. Những quan điểm đặt nền tảng cho sự phát triển của giáo dục Việt Nam từ năm 9/1945 đến nay

Nền giáo dục Cách mạng nước ta với bước khởi động từ quan điểm nhân văn, dân chủ, lao động từ 2/9/1945 đến 1949, tiếp đó là cuộc cải cách giáo dục diễn ra tại các thời điểm năm 1950, 1956, 1979 và ngày nay là đổi mới giáo dục luôn gắn bó chặt chẽ với các bước ngoặt của Cách mạng. ở mọi thời kỳ quan điểm giáo dục của Bác luôn được định hướng. Tư tưởng đó được Bác soi sáng ở năm cấp độ: Nền giáo dục – Hệ thồng giáo dục quốc dân – Nhà trường – Quá trình đào tạo – Nhân cách. Nội dung được phản ánh qua 10 nội dung:

(1) Nền giáo dục toàn dân: Giáo dục của dân, do dân, vì dân.

(2) Giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển con người, phát triển xã hội.

(3) Giáo dục hoạt động theo các nguyên tắc dân tộc, khoa học, đại chúng.

(4) Giáo dục nhằm tới sự đồng bộ hoá của việc thực hiện ba mục tiêu ” Nâng cao dân trí – Đào tạo nhân lực – Bồi dưỡng nhân tài “.

(5) Thực hiện sự phối hợp giáo dục nhà trường, gia đình, xã hội.

(6) Giáo dục phổ thông là nền tảng văn hoá của dân tộc, chất lượng giáo dục phổ thông quyết định chất lượng giáo dục chung.

(7) Nhà trường Việt Nam là nhà trường xã hội chủ nghĩa.

(8) Nhà trường gắn bó với đời sống cộng đồng thực hiện nhiệm vụ giáo dục hoá xã hội và xã hội hoá theo nhiều phương thức.

(9) Quá trình dạy học trong nhà trường theo ” Sư phạm dân chủ tương tác ” coi hoạt động dạy – học là cơ bản, thày và trò cùng là chủ thể: ” Thầy siêng dạy – trò siêng học ” “Trò kính thầy – Thầy quý trò “.

(10) Người học ” Lấy tự học làm cốt ” biết ” quý trọng sự cần lao” biết tập quen lao khổ, có chí khí tự thực kỳ thực.

2. Phát triển giáo dục hiện nay

Hai mươi năm từ năm 1986 đến năm 2005 ngành giáo dục đã thực hiện đổi mới giáo dục phục vụ cho đường lối đổi mới kinh tế xã hội do Đảng ta đề ra. Giáo dục Việt Nam đã quán triệt quan điểm ” Giáo dục là quốc sách hàng đầu “, ” Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển “. Kết quả của đổi mới giáo dục từ 1986 đến 2005, đặc biệt trong 10 năm bản lề nước ta có những tự hào to lớn. ít nhất có thể nêu lên bốn thành quả lớn sau đây:

– Giáo dục phục vụ có kết quả nhất định cho đào tạo nguồn nhân lực đi vào công nghiệp hoá và hội nhập quốc tế.

– Giáo dục phục vụ cho xoá đói giảm nghèo thực hiện công bằng, bình đẳng xã hội.

– Giáo dục phục vụ cho sự chấn hưng văn hoá giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc.

– Giáo dục phục vụ cho việc giữ vững an ninh chính trị trong đời sống cộng đồng.

Giáo dục góp phần tạo ra sự bình ổn, ổn định của cộng đồng làm tăng năng xuất lao động xã hội thì thành tựu của giáo dục là rất to lớn.

” Kể từ năm 1990 đến nay nhìn chung Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng kể trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của mình. Một số kết quả rất nổi bật trong bối cảnh mức thu nhập còn thấp của quốc gia. Việt Nam dẫn đầu các nước phát triển về thành tích xoá đói giảm nghèo…tăng trưởng đáng kể khả năng tiếp cận với giáo dục tiểu học, nước sạch và vệ sinh môi trường, giảm tỷ lệ bất an lương thực.

…Việt Nam đạt được những kết quả to lớn như vậy, chủ yếu là nhờ có quá trình cải cách rộng rãi về chính sách và thể chế (gọi là công cuộc Đổi mới g) do chính Việt Nam khởi xướng, chù trì và quản lý thực hiện bắt đầu từ năm 1986 “. Nhìn trên bình diện chung giáo dục Việt Nam đã đóng góp lớn vào phát triển kinh tế xã hội qua việc khảo sát chỉ số phát triển con người Việt Nam. Đóng góp vào chỉ số kinh tế tri thức, xếp theo thang điểm 10, Việt Nam đạt 3, 99. Chỉ số EDI của Việt Nam dạt mức 0, 914 đạt thứ hạng 64 trên 127 nước.

http://Thuviengiadinh.com



No comments yet... Be the first to leave a reply!

Kỹ năng cuộc sống